บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญ๗นบุรี
วิชา 811201
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ
Innovation and Information Management
ผู้สอน
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
อาจารย์สาโรจน์ เผ่าวงศากุล
***ความรู้คืออำนาจ เรียนให้สนุกในโลกแห่งสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***


แนวสังเขปรายวิชา

สารบัญ
เนื้อหาวิชา

กิจกรรม
การเรียนการสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล

ตำราประกอบ
การสอน

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศ
ประกอบ
การเรียนการสอน

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ Internet

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์

แนะนำผู้สอน


Home

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
Electronic books

        หนังสืออิเล็กทรอนิกส์จัดว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาในรูปแบบใหม่ล่าสุดที่กำลังได้รับความสนใจจากนักการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง กับการจัดการการศึกษา หนังสืออิเล็กทรอนิกส์จะครอบคลุมถึงหนังสือทั่วๆไปที่จัดทำแล้วอ่านได้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ต่างๆ ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการอ่าน โดยอาศัยโปรแกรมการอ่านที่อ่านได้ในระบบอินเทอร์เน็ตโดยตรง หรือโปรแกรม สำหรับการอ่านโดยเฉพาะ เราจึงรู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกันหลายคำ เช่น คำว่า Learning Centers, Learning Society, Knowledge base, Web base, Electronic books (E-books), Electronic Learning (E-learning), Electronic Courseware(E-courseware) เป็นต้น

        ตำราอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประเภทหนึ่ง ที่จำเป็นต้องนำมาจัดการเกี่ยวกับการเรียนการสอนในสังคมการเรียนรู้ปัจจุบัน ทุกประเทศเห็นความสำคัญต่อการจัดทำตำรา อิเล็กทรอนิกส์เพื่อประกอบการเรียนการสอน โดยอาศัยเครือข่ายในระบบอินเทอร์เน็ตเป็นตัวช่วยดำเนินการ และจัดการให้เกิดระบบการเรียนรู้ขึ้น

โปรแกรมจัดการเรียนการสอน

        มีการพัฒนาโปรแกรมเพื่อนำมาจัดการเกี่ยวกับการเรียนการมากมาย บางบริษัทที่ดำเนินการให้บริการทั้งการติดตั้งที่สถานศึกษา และให้บริการในระบบอินเทอร์เน็ต ส่วนในประเทศไทยเริ่มใช้การเรียนการสอน อิเล็กทรอนิกส์ในสถาบันการศึกษาที่มีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่มีจำนวนมากในสถาบันการศึกษาที่สอน ในระดับเปิด เช่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นต้น มหาวิทยาลัยเปิด จะได้เปรียบในการใช้การเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนโดยไม่มีข้อจำกัดต่างๆในเรื่อง ของความไม่พร้อมของผู้เรียน ระยะทางของการมาเรียน หรือ เวลาที่จะต้องเรียน เป็นต้น

        การจัดการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในยุคแรกๆ ใช้ระบบการสื่อสาร ที่มีอยู่ในขณะนั้นให้เป็นประโยชน์ เช่น การจัดการเรียนการสอนทางวิทยุ โทรทัศน์ ดาวเทียม และในปัจจุบันใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่สำคัญในการดำเนินการ

        การจัดการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในระบบอินเทอร์เน็ตใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการจัดทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อาจจะเป็นโปรแกรมที่พัฒนาเอง หรือใช้ภาษา HTML ในการเขียน หรือใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอื่นๆ ช่วยเขียนขึ้น กลายเป็นโปรแกรมช่วยสอนในลักษณะความต้องการต่างๆ โปรแกรมที่นิยมใช้ในการนำมาจัดการเรียนการสอน ในสถาบันการศึกษาต่างๆในขณะนี้ ได้แก่ โปรแกรม Blackboard, Syllas, Education Sphere, Advance Vision, Exam Cybernet, WebCT, และ MediaSTAQ เป็นต้น

ตัวอย่างของโปรแกรมสำเร็จรูปการจัดการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์

โปรแกรม Blackboard

การเลือกรายชื่อวิชาที่ต้องการจากโปรแกรม Blackboard

โปรแกรม WebCT

การเขียนตำราอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง

ผู้สอนที่มีความรู้ในการเขียนภาษา HTML สามารถสร้างเอกสารหรือตำราอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยง่าย เพราะสามารถเตรียมการสอน หรือ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวก ดังเช่นตำราอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้เขียนได้จัดทำขึ้น ในสารบัญหน้าตำราอิเล็กทรอนิกส์ดังต่อไปนี้

หน้าสารบัญตำราอิเล็กทรอนิกส์ http://lib.kru.ac.th/classroom

กระบวนการเรียนการสอนจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนเลือกรายวิชาที่ต้องการเรียน สภาพของห้องเรียนก็จะดำเนินการไปที่ผู้เขียนได้ กำหนดไว้

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2011
Revised: June 2011