บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญ๗นบุรี
วิชา 811201
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ
Innovation and Information Management
ผู้สอน
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
อาจารย์สาโรจน์ เผ่าวงศากุล
***ความรู้คืออำนาจ เรียนให้สนุกในโลกแห่งสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***


แนวสังเขปรายวิชา

สารบัญ
เนื้อหาวิชา

กิจกรรม
การเรียนการสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล

ตำราประกอบ
การสอน

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศ
ประกอบ
การเรียนการสอน

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ Internet

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์

แนะนำผู้สอน


Home

การใช้โปรแกรมในการสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เป็นสภาพห้องสมุดในยุคสังคมการเรียนรู้ เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่สำคัญอย่างยิ่งในแต่ละสถานศึกษา ต่างๆทั่วประเทศ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ไม่มีข้อจำกัดในการเป็นสถานที่สำหรับให้บริการความรู้ทางด้านวิชาการต่างๆ ไม่มีข้อจำกัด ในเรื่องของสถานที่ เวลา ครูผู้สอน ตลอดจนงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการ

ผู้บริหารในแต่ละสถานศึกษาสามารถวางแผนการสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเองว่าต้องการให้สถานศึกษามีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ในสภาพใด วิธีการที่ดีที่สุด คือ แต่ละสถานศึกษาควรช่วยกันสร้างเนื่องจากว่าห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์จำเป็นต้องอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต แต่หากมีข้อจำกัดในระบบอินเทอร์เน็ตก็สามารถให้บริการได้โดยไม่อยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต แต่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์ ในการใช้บริการจากห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

ความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรมเพื่อสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นสิ่งจำเป็น ผู้ที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ ระบบคอมพิวเตอร์ ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น โปรแกรม Notepad เพื่อสร้าง text editor การรู้จักคำสั่งภาษา HTML เพื่อสร้างข้อมูลสำหรับการใช้โปรแกรม Browsers ต่างๆ เช่น Internet Explorer หรือ Mozilla Firefox ในการเรียกดูข้อมูลต่างๆในระบบอินเทอร์เน็ต

มาลองทบทวนเรื่องราวเกี่ยวกับ สารสนเทศกับการสืบค้นในระบบอินเทอร์เน็ต จะได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น ศึกษารายละเอียดในการใช้คำสั่ง HTML ในการสร้างห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2011
Revised: June 2011