ระบบสารสนเทศทางการศึกษา
วัตถุประสงค์ของการจัดระบบสารสนเทศ

Index
เนื้อเรื่อง หน้าที่ : 1 จาก 8

สารสนเทศทางการศึกษา


ในปัจจุบันสถานศึกษามีจำนวนมากและมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงเพื่อประชาสัมพันธ์ สถาบันหาจุดเด่นของสถาบันเพื่อให้ผู้เรียนตัดสินใจเลือกสถาบันนั้นว่าตรงกับเป้าหมายและความต้องการของเขาหรือไม่ และเราต้องมองไปในอนาคตข้างหน้าว่าสาขาใดที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานซึ่งสถาบันต้องมุ่งเน้นพัฒนาในสาขานั้น โดยการนำเอาทฤษฎีด้านการตลาดที่กล่าวมาแล้วข้างต้น มาประกอบการวิเคราะห์ข้อมูลและประกอบการตัดสินใจ เพื่อมุ่งเน้นให้สถานศึกษาสามารถยืนหยัดอยู่ในระดับแนวหน้าของสถานศึกษา
นอกจากนี้ การพัฒนาหลักสูตรก็ถือว่าเป็นจุดสำคัญของการพัฒนาสถาบัน สถานศึกษาควรเน้นปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้อง กับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม เพราะปัจจุบันได้เข้าไปมีบทบาทในวงการการศึกษามากขึ้น โดยระบบการตลาดจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างสถานศึกษาและนักศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
การนำระบบการตลาดเข้ามาใช้ก็เพื่อมีเป้าประสงค์ให้สถานศึกษาประสบผลสำเร็จทั้งในด้านการวางแผน การประเมินผล การผลิต ให้สามารถสู้แข่งขันกับสถานศึกษาอื่น ๆได้เพราะปรัชญาของการดำเนินธุรกิจก็ต้องการสนองความต้องการของลูกค้าโดยจะแสวงหากำไรจากความพึงพอของลูกค้าโดยการนำระบบสารสนเทศทางด้านการตลาดมาใช้ดังนี้
การจัดระบบความสำคัญของการจัดระบบ เนื่องจากระบบสารสนเทศนั้น จะประกอบไปด้วยระบบย่อย ๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งจำเป็นระหว่างระบบต่าง ๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดการรวมกันของระบบ ถ้าหากทำให้การไหลของสารสนเทศเป็นอัตโนมัติได้มากเท่าไร ย่อมมีผลให้ระบบสารสนเทศทั้งหมดมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นยังทำให้องค์กรสามารถปรับตัวต่อแนวโน้มทางการศึกษา และปัญหาของสถาบันเองได้อย่างรวดเร็ววัตถุประสงค์ของการจัดระบบ
  1. เพื่อกำหนดและประเมินผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา
  2. เพื่อตอบสนองต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงของความเจริญก้าวหน้าทางการศึกษา
  3. เพื่อกำหนดกำหนดทิศทางของสถาบันที่สามารถจะดำเนินการต่อไปเป็นที่น่าพอใจ
  4. เพื่อควบคุมเกี่ยวกับการลงทุน
  5. เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
  6. เพื่อให้สามารถกำหนดงบประมาณในการตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อไป
จัดทำโดย ธนา จารุพันธุเศรษฐ์