4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 6

การนำเสนอและการเผยแพร่ความรู้

6.5 การเผยแพร่ความรู้

ดังได้กล่าวแล้วว่า การเผยแพร่ความรู้มีลักษณะคล้าย ๆ กับการนำเสนอความรู้แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องต่อไปนี้
1)วัตถุประสงค์ของการเผยแพร่ต่างจากการนำเสนอความรู้ในประเด็นเกี่ยวกับผลหลังการนำเสนอหรือการเผยแพร่แล้ว การนำเสนอความรู้มีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 อย่าง คือ ให้ผู้รับการนำเสนอได้รับรู้หรือรับความรู้โดยตรง และสองคือปฏิกิริยาตอบกลับว่าความรู้ที่นำเสนอนั้นเป็นความรู้ใหม่หรือไม่ ถูกต้องหรือไม่ ครบถ้วนหรือไม่ เป็นจริงหรือไม่ เชื่อถือได้หรือไม่ แต่การเผยแพร่ความรู้ไม่ได้มุ่งปฏิกิริยาตอบกลับในลักษณะนี้
2)กลุ่มเป้าหมายของการเผยแพร่ความรู้มักจะเป็นกลุ่มใหญ่มีจำนวนหรือปริมาณมากกว่ากลุ่มผู้ถูกนำเสนอซึ่งต้องการจำนวนที่แน่ชัดมีคุณลักษณะเฉพาะชัดเจน เช่นเป็นผู้รู้เฉพาะเรื่องนั้น ๆ เชี่ยวชาญเรื่องนั้น แต่กลุ่มเป้าหมายการเผยแพร่ไม่เจาะจงแต่ให้มีผู้รับความรู้ที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
3)วิธีการนำเสนอจะเลือกกำหนดไว้ชัดเจนทั้งสาระการนำเสนอวิธีการ เครื่องมือ โอกาสในการนำเสนอซึ่งจะไม่ทำบ่อยครั้งนัก แต่การเผยแพร่จะทำตลอดเวลาและใช้วิธีผ่านสื่อสารมวลชน หรือวิธีการใด ๆ ที่ไปสู่คนหมู่มากได้ไม่จำกัดเครื่องมือ วิธีการหรือรูปแบบ
4)การเผยแพร่จะเป็นลำดับหรือโอกาส หลังการนำเสนอความรู้แล้วหมายความว่าความรู้ต้องมีการนำเสนอก่อน และอาจมีการตรวจสอบยืนยันว่าถูกต้องครบถ้วนเป็นจริง เผยแพร่ไปแล้วเกิดประโยชน์ไม่ก่อให้เกิดผลเสียหรือโทษก็คนจำนวนมาก หลังจากนั้นแล้วจึงทำการเผยแพร่ออกไป หากความรู้เรื่องใดยังไม่ได้รับการยอมรับว่าถูกต้องครบถ้วน เป็นจริงหรือเป็นประโยชน์ หรืออาจก่อให้เกิดโทษหรือผลเสียมากกว่าความรู้นั้นอาจไม่มีการเผยแพร่ได้

สรุป

การนำเสนอและการเผยแพร่ความรู้ หมายถึงการทำให้ความรู้ได้รับการเปิดเผยเพื่อตรวจสอบ ยืนยันความถูกต้อง เชื่อถือได้และหากนำไปใช้จะเกิดประโยชน์ หลังจากนั้นแล้วจึงทำการเผยแพร่ออกไป วัตถุประสงค์ของการนำเสนอความรู้และการเผยแพร่ความรู้จึงมีความแตกต่างกัน รวมทั้งกระบวนการขั้นตอนเทคนิควิธีและเครื่องมือ รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่จะให้ได้รับความรู้จากการนำเสนอและการเผยแพร่ก็จะมีความแตกต่างกันไปด้วย แต่ส่วนใหญ่จะคล้ายคลึงกันและ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องกันคือมีการนำเสนอความรู้ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ความรู้


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008