4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 6

การนำเสนอและการเผยแพร่ความรู้

6.4 การประเมินผลการนำเสนอความรู้

การประเมินผลการนำเสนอความรู้สามารถทำได้ อย่างน้อย 2 ครั้ง คือ ในขั้นการทดลองนำเสนอ เพื่อเป็นการตรวจสอบ ความเหมาะสม ความราบรื่นเรียบร้อยและความสำเร็จตามกระบวนการ ส่วนการประเมินผลครั้งที่ 2 หมายถึงการประเมินผลหลังจากการนำเสนอความรู้จริงแก่กลุ่มเป้าหมายจริงแล้ว การประเมินผลขั้นนี้ เพื่อให้ทราบว่าผู้รับการนำเสนอความรู้ได้รับสาระความรู้ไปครบถ้วน หรือถูกต้องหรือไม่และสาระความรู้นั้นสามารถดำรงอยู่หรือสถิตย์อยู่ในตัวผู้รับการนำเสนอหรือไม่จากวัตถุประสงค์ดังกล่าวของการประเมินผลการนำเสนอจึงสามารถกำหนดวิธีการประเมินได้ดังนี้
1)การซักถามหรือตั้งคำถามให้ตอบ หากผู้รับการนำเสนอสามารถตอบคำถาม ได้ถูกต้องทั้งหมด หรือเป็นส่วนใหญ่ก็สามารถประเมินได้ว่าการนำเสนอความรู้ ประสบผลสำเร็จ ในทางปฏิบัติจริงส่วนใหญ่ผู้นำเสนอมักให้ผู้รับการนำเสนอซักถามเพิ่มเติมมากกว่า หากไม่มีผู้ซักถามเพิ่มเติมก็มักสรุปว่าได้ผลตามวัตถุประสงค์ การถามอาจเป็นการถามด้วยวาจาให้ตอบหรือ มีแบบสอบถามให้ตอบก็ได้
2)การให้อธิบายโดยไม่ตั้งคำถามแต่ให้ผู้รับการนำเสนอพูดอธิบายในประเด็นที่เป็นสาระหลักต่าง ๆ หากสามารถทำได้ก็คือว่าการนำเสนอได้ผลตามวัตถุประสงค์
3)การให้ทดลองทำความรู้บางอย่างหรือบางเรื่องตรวจสอบได้จากการลงมือทำหรือพฤติกรรม เช่น ความรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์สามารถทดลองให้อ่านหรือพูดออกเสียงว่าทำได้หรือไม่ถูกต้องชัดเจนหรือไม่
4)การให้ร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นการใช้เวลาค่อนข้างยาวนานขึ้นและมีกิจกรรมหลายอย่างผสมผสานกัน แต่นำไปสู่ทางบรรลุผลสำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวและจะต้องอาศัยบุคคลอื่น ๆ ร่วมด้วย ในลักษณะร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย หากทำได้สำเร็จก็ถือได้ว่า ได้รับความรู้จากการนำเสนอครบถ้วน


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008