4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 6

การนำเสนอและการเผยแพร่ความรู้

6.3เทคนิควิธีและเครื่องมือในการนำเสนอความรู้

การนำเสนอความรู้เป็นกระบวนการ จึงมีลำดับขั้นตอนและเทคนิควิธีเป็นไปโดยลำดับ กระบวนการดังกล่าวมีขั้นตอนดังนี้
1)ตั้งวัตถุประสงค์ของการนำเสนอความรู้ คือการกำหนดว่านำเสนอความรู้เพื่ออะไร เช่น นำเสนอความรู้เรื่องการป้องกันโรคเอดส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์อย่างครบถ้วนรอบด้านและเชื่อมั่นได้ว่าหากปฏิบัติตามความรู้ที่เสนอให้แล้วจะปลอดภัยจากการเป็นโรคเอดส์ เป็นต้น
2)เตรียมสาระความรู้เพื่อการนำเสนอให้ครบถ้วนและเพียงพอดังรายละเอียด ในหัวข้อ 6.2 แล้ว
3)กำหนดวิธีการนำเสนอ ในขั้นนี้ต้องพิจารณาถึงลำดับสาระต่าง ๆ ทั้งสาระหลัก และสาระประกอบ ความมากน้อยของข้อมูลรายละเอียดเทคนิควิธีการนำเสนอที่เหมาะสม การผสมผสานเทคนิควิธีและการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมซึ่งการนำเสนอจะใช้วิธีพูดปากเปล่าหรือใช้สื่อชนิดต่าง ๆ ชนิดใดบ้าง และอาจใช้กิจกรรมเป็นสื่อการนำเสนอด้วยก็ได้ ส่วนจะเป็นกิจกรรมอะไรบ้าง ต้องพิจารณาให้เหมาะสมแล้วกำหนดไว้ล่วงหน้า รวมทั้งกำหนดเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้เพื่อการนำเสนอด้วย
4)ทดลองนำเสนอ เป็นการทดสอบให้เกิดความมั่นใจได้ว่ากระบวนวิธีและเครื่องมือรวมทั้งสาระที่เตรียมนั้นจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นเรียบร้อยตามแผนที่วางไว้ไม่มีอะไรติดขัดหรือบกพร่อง รวมทั้งเมื่อทดลองนำเสนอเสร็จแล้วบังเกิดผลตามเป้าหมายหรือไม่ด้วย
(5)ประเมินผลการนำเสนอ และการปรับปรุงแก้ไขหลังจากทดลองนำเสนอแล้วจะสามารถประเมินได้ว่าบรรลุวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายหรือไม่ แต่มิใช่เป็นการนำเสนอจริง การประเมินผลขั้นนี้เป็นขั้นตรวจสอบหาความบกพร่อง หรืออุปสรรคหรือปัญหาอันจะเกิดขึ้นระหว่างการนำเสนอ เช่นสื่อหรือเครื่องมือทางเทคโนโลยีไม่ทำงาน ภาพไม่ชัดเจน เสียงไม่ชัด มีความเร็วเกินไปหรือช้าเกินไป เป็นต้น ซึ่งเมื่อพบในขั้นทดลองแล้วต้องปรับปรุงแก้ไขและ ทดลองใหม่จนกว่าจะได้ผลที่แน่ใจ
6)การนำเสนอจริง หมายถึงการนำเสนอต่อกลุ่มบุคคลเป้าหมายจริงตามลำดับขั้นตอนที่เตรียมไว้ และทดลองไว้แล้วใน ข้อ 5 ซึ่งเป็นกลุ่มทดลองเท่านั้น
เทคนิควิธีการนำเสนอความรู้ มีวิธีหลายวิธีและมีเทคนิคมากมาย แต่โดยสรุปแล้ว อาจทำได้ด้วย เทคนิควิธี ดังนี้
1)นำเสนอด้วยวาจา (verbal presentation) หมายถึงการพูดอธิบายหรือบรรยายให้ผู้ฟังได้ฟังในสาระทั้งหมดของเรื่องหรือประเด็นความรู้
2)นำเสนอด้วยสื่อ และเครื่องมือชนิดต่าง ๆ (media presentation) เช่นเป็นข้อเขียน หรือบทความหรือหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นรูปภาพชนิดต่าง ๆ เป็นแผนภูมิ เป็นสถิติหรือภาพกราฟฟิกต่าง ๆ ซึ่งทำได้ทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหว
3)นำเสนอด้วยระบบผสม (mixed presentation) หมายถึงการใช้ระบบที่ 1 และ 2 ผสมกัน คือมีนำเสนอด้วยสื่อในรูปแบบต่าง ๆ และมีคำพูดและคำอธิบายประกอบไปด้วย หากการนำเสนอด้วย melti media มีการบันทึกเสียงบรรยายประกอบไปด้วยแล้ว ในการนำเสนอจริง ผู้นำเสนอก็สามารถพูดเพิ่มเติมหรืออธิบายเพิ่มเติมได้อีก
4)การนำเสนอด้วยวิธีการสาธิต หรือทดลองทำให้ดู หรือนำชมสถานที่จริงหรือให้ผู้รับการเสนอได้ศึกษาสังเกตจากการปฏิบัติงานหรือพฤติกรรมจริงของผู้ปฏิบัติ วิธีนี้จะใช้ประกอบการบรรยายหรือการนำเสนอด้วยวาจาเป็นส่วนมาก เช่นการนำเสนอความรู้เรื่องเทคนิคการก่อสร้างสมัยโบราณ โดยการนำชมและอธิบายโบราณสถานต่าง ๆ เป็นต้น


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008