4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 6

การนำเสนอและการเผยแพร่ความรู้

6.1 ลักษณะและพลวัต

ความรู้ที่เกิดขึ้นในตัวมนุษย์จะมีพลวัต 3 ประการ คือ การสะสมให้เกิดปริมาณมากขึ้น การใช้ประโยชน์หรือพัฒนา และการถ่ายทอดไปสู่แหล่งอื่น ในประการที่ 3 นี้การถ่ายทอดไปสู่แหล่งอื่นจะมีขึ้นโดยเจตนา หรือไม่เจตนาจากผู้ถ่ายทอดก็ได้ หากเป็นการถ่ายทอดโดย ไม่เจตนา เช่น บุคคลใช้ความรู้ในการปฏิบัติงานแล้วมีผู้อื่นสังเกตเห็น จดจำ ทดลองทำตามได้ก็ เท่ากับว่าเกิดการถ่ายทอดความรู้แล้วโดยเจ้าของความรู้ไม่ได้เจตนาจะถ่ายทอดแต่ผู้รับรู้หรือเรียนรู้เป็นการมีเจตนาจะแสวงหาความรู้เอง การถ่ายทอดก็เกิดขึ้นได้ อีกส่วนหนึ่งคือการถ่ายทอดความรู้โดยเจตนาของผู้มีความรู้ เจตนาจึงทำให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ได้สองลักษณะ คือ
1) การนำเสนอความรู้ (knowledge presentation) หมายถึง ผู้มีความรู้หรือเจ้าของความรู้ ตั้งใจตระเตรียมการเพื่อนำเสนอความรู้ โดยมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนกำหนดไว้ ล่วงหน้าแล้ว
2) การเผยแพร่ความรู้ (knowledge dissemination) เป็นการกระทำเพื่อให้ความรู้แพร่กระจายออกไปจากตัวผู้เป็นเจ้าของความรู้ หรือจากแหล่งความรู้โดยไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้รับความรู้ที่ชัดเจนแน่นอนนัก และมิได้มีระดับของความหวังผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ชัดเจนแน่นอนด้วย เจตนาเพียงให้มีความรู้นั้นปรากฏอยู่ในที่หรือแหล่งต่าง ๆ ให้มากมายสามารถรับรู้สัมผัสและเข้าถึงได้ง่ายโดยผู้สนใจทั่วไปที่มีโอกาส วัตถุประสงค์ของการนำเสนอความรู้ และการเผยแพร่ความรู้แม้จะคล้ายกันแต่ก็แตกต่างกัน ในความเข้มของเจตนา และเป้าหมายหรือผลลัพธ์ที่ต้องการ การนำเสนอมีเป้าหมาย และระดับความคาดหวังจากการนำเสนอเข้มและชัดเจนกว่าการเผยแพร่ซึ่งมีเจตนาเพียงให้ความรู้มีปรากฏอยู่ในที่ทั่ว ๆ ไปให้มากที่สุดและเข้าถึงได้ง่ายที่สุดเป็นหลัก


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008