4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 5

การประเมินคุณค่าและการใช้ประโยชน์จากความรู้
ผศ.ฑัณฑิกา ศรีโปฎก

5.7 การใช้ประโยชน์จากความรู้

ความรู้ขั้นพื้นฐานหรือความรู้จากการประยุกต์ สามารถอำนวยประโยชน์แก่คนได้มากทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าโอกาสใดจะต้องใช้ความรู้พื้นฐาน หรือโอกาสใดจะต้องใช้ความรู้ประยุกต์ คนทั่วไปใช้ประโยชน์จากความรู้ในด้านต่อไปนี้
1) แก้ปัญหาหรือขจัดความสงสัย เช่นเวลาเกิดอาการเจ็บป่วย ทำให้มีความต้องการอยากรู้หรือสงสัยว่าทำไมจึงป่วยและจะทำให้หายป่วยได้อย่างไร การเจ็บป่วยเป็นเรื่องปกติ ที่ทุกคนต้องมีโอกาสพบความรู้จะถูกนำมาใช้เสมอเพื่อการแก้ปัญหานี้หรือปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายในชีวิตของคน
2) เพื่อพัฒนาหรือสร้างสิ่งใหม่ที่ดีกว่าขึ้นมาใช้หรือปฏิบัติการด้วยวิธีการใหม่ที่ประสบผลสำเร็จมากกว่าดีกว่า ซึ่งปกติทุกคนจะพยายามหาความรู้หรือใช้กับเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว เช่น สร้างยานพาหนะใช้ขนส่งแทนการเดินด้วยเท้า สร้างเครื่องมือสื่อสารให้สื่อสารได้ไกล เร็วได้มาก ผลิตอุปกรณ์ปรุงอาหาร หรือเก็บถนอมอาหารไว้ได้นานโดยไม่ให้เสียคุณค่า เป็นต้น
3) เพื่อสร้างความสุขและสุนทรียภาพ หมายถึง ความรู้ทำให้มีจินตนาการและ มีอารมณ์ร่วมในทางที่ดีที่พอใจ คือทำให้คนรู้จักและเข้าใจ ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ และธรรมชาติอื่น ๆ ทำให้มีความซาบซึ้งและมีความสุข ซึ่งนอกจากจะใช้ความรู้เพื่อซึมซับหรือบริโภคสุนทรียะจากผลงานศิลปะ แล้วธรรมชาติต่าง ๆ และยังผลิตงานศิลปะออกมาให้ผู้อื่นได้บริโภคด้วย
4) เพื่อความสุขขั้นสูงสุด (การหลุดพ้น) หมายถึง การแสวงหาความรู้ขั้นจริงแท้ที่สูงกว่าความรู้เพื่อประโยชน์ใช้สอยธรรมดา ความรู้ขั้นนี้เป็นเป้าหมายของนักบวช หรือผู้ต้องการบรรลุธรรมขั้นสูง ต้องการหลุดพ้นจากสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นกิเลศ เครื่องพันธนาการจิตวิญญาณ อิสระของเขา
5) เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ที่กล่าวมาทั้งหมด 4 ประการข้างต้นเป็นการใช้ความรู้เพื่อตนเองหรือหมู่คณะของตนเองเป็นหลัก แต่ความรู้สามารถใช้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย ซึ่งการใช้ความรู้เพื่อประโยชน์ผู้อื่นสามารถทำได้ 2 แบบ คือ
(1) ใช้ความรู้ทำหรือช่วยเขาทำให้สำเร็จ เช่น ช่วยเขียนหนังสือให้ช่วยทำภารกิจอื่น ๆ ให้ ซึ่งเป็นกรณีที่คนอื่นไม่อยู่ในภาวะที่ทำได้ด้วยตนเอง
(2) ใช้ความรู้เพื่อช่วยให้เขาทำเองให้สำเร็จได้ คือการบอกสอนความรู้ หรือถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นไปใช้นั่นเอง โดยสรุปการใช้ประโยชน์จากความรู้ หมายถึง การใช้ความรู้ให้เกิดเป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่นหรือสิ่งอื่นนั่นเอง


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008