4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 4

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล

แหล่งผลิตสารสนเทศ

แหล่งผลิตสารสนเทศ ได้แก่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตความรู้ ข้อมูล และ ข่าวสารทั้งหมด ซึ่งเป็นสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับสังคม หน่วยงานเหล่านี้ได้แก่ สถาบัน การศึกษา สมาคม องค์กรทางวิชาชีพ สำนักพิมพ์ สำนักข่าว หน่วยงานต่าง ๆ เหล่านี้ได้จัดพิมพ์ หนังสือตำราเรียน หนังสือสารคดี วารสาร เอกสารทางวิชาการ ตลอดจน โสตทัศนวัสดุและสื่อความรู้ในรูปแบบอื่นๆ เป็นแหล่งสื่อความรู้ ที่ถูกต้อง ทันสมัย สนอง ความต้องการของผู้ใช้สารนิเทศได้ แหล่งผลิตสารสนเทศสามารถแบ่งได้ตามลักษณะของการผลิตสื่อสารสนเทศ โดย แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
1. แหล่งผลิตสารสนเทศประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ ประเภทตีพิมพ์ ได้แก่ หน่วยงาน ทางการศึกษา เช่น โรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมการพิมพ์เช่น สำนักพิมพ์โรงพิมพ์สำนักข่าว นับเป็นแหล่งผลิตที่ผลิตสารสนเทศออกมาอย่างสม่ำเสมอ ทันต่อเหตุการณ์ สื่อสิ่งพิมพ์ที่มีบทบาทมากที่สุดต่อสังคม สารนิเทศ ได้แก่ หนังสือพิมพ์และวารสาร ความต้องการในการอ่านจากประชาชน สูงขึ้น ทำให้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
2. แหล่งผลิตสารสนเทศประเภทสื่อโสตทัศนวัสดุ ได่แก่ หน่วยงานที่ดำเนินการ ธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารและคมนาคม ประชาชนได้รับสารนิเทศได้อย่าง รวดเร็ว และมีบทบาทสูงต่อการรับรู้สารสนเทศในสังคม หน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ สถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ ตลอดจนองค์การต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรคมนาคม สารสนเทศที่ได้รับ อยู่ในรูปแบบของเครื่องรับฟัง เครื่องรับชม เช่น วิทยุ โทรทัศน์ นอกจากนี้สารสนเทศยังได้รับการบันทึกในรูปของแถบบันทึกเสียง ม้วนวีดิทัศน์ ตลอดจนแผ่นสารสนเทศซึ่งมีบทบาท สูงมากต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมข่าวสารในปัจจุบัน แหล่งผลิตสารสนเทศ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อการพัฒนาสังคมสารสนเทศในปัจจุบัน มีรายงานการวิจัยว่า สังคมสารสนเทศในปัจจุบัน เป็นระบบสังคมที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศอยู่ตลอดเวลา โดยได้อ้างถึงอัตราเฉลี่ยของรายได้ประชาชาติต่อหัว (gross national product - GNP) ว่า รายได้ประชาชาติส่วนหนึ่งมาจากอุตสาหกรรมข่าวสาร (information industries) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อุตสาหกรรมแห่งความรู้ (knowledge industries) ซึ่งได้แก่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาการประมวล ข้อมูล การให้คำปรึกษาด้านการจัดการอุตสาหกรรม หนังสือพิมพ์ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008