4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

หน่วยที่ 4

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล

4.14 ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีองค์ประกอบที่สำคัญที่สามารถพัฒนาการดำเนินงานทางด้านสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนา ประเทศ องค์ประกอบเหล่านี้จำเป็นต้องใช้เวลาและ ทรัพยากรจำนวนมากในการพัฒนาให้เป็นระบบเดียวกัน จนสามารถกำหนด ให้เป็นระบบ สารนิเทศของชาติได้ในภายหลัง องค์ประกอบที่สำคัญของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศประเภทต่างๆ แหล่งผลิตสารสนเทศ แหล่งบริการสารสนเทศ แหล่งผลิตและฝึกอบรมบุคลากรสารสนเทศ ผู้ใช้สารสนเทศ และงบประมาณในการดำเนินงานสารสนเทศ

ประเภทของเทคโนโลยีสารสนเทศ

ในโลกของสังคมโลกาภิวัตน์ เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับการผลิต การสร้าง การแสวงหาความรู้ การรวบรวม การค้นหาและการเข้าถึงความรู้ อาจสรุปเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับ กระบวนการจัดการความรู้มีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท (ชัชวาลย์ วงษ์ประเสริฐ,2548,หน้า 180-198) คือ
1.1 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการรวบรวมและการจัดการความรู้ที่ปรากฏ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการรวบรวมและการจัดการความรู้ที่ปรากฏเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใน การจัดการฐานข้อมูล ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการใช้โปรแกรมที่ช่วยในการควบคุมและจัดการเก็บข้อมูล ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับ การจัดเก็บเอกสาร โปรแกรมสำคัญทางด้าน การจัดการเอกสารได้แก่ โปรแกรมประมวลผลคำ เช่น โปรแกรม MS Word เป็นต้น
1.2 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเข้าถึงความรู้ที่ปรากฏ ความรู้ที่มีการเผยแพร่และปรากฏอยู่ทั่วไป มีเป็นจำนวนมหาศาลในสังคมการเรียนรู้ การจะเข้าถึงความรู้ เหล่านี้จะต้องใช้เวลานานมากกว่าจะได้ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการประมวล ความรู้เข้าด้วยกัน การใช้โปรแกรม เพื่อเข้าถึงความรู้เหล่านี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น นักจัดการความรู้จึงควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ของ โปรแกรมในการเข้าถึง ระบบอินเทอร์เน็ต เข้าใจการใช้โปรแกรมค้นหาข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต (web browsers) เป็นต้น
ในการเข้าถึงความรู้ที่ให้บริการในแหล่งความรู้ต่างๆ มีการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อใช้ในการจัดการข้อมูล สารสนเทศ และความรู้หลากหลายไปด้วย ดังตัวอย่างโปรแกรมต่อไปนี้
1) โปรแกรม Alice for Window เป็นโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชิ้นที่ผู้ผลิตได้พัฒนาสมรรถนะอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 15 ปีแล้ว สามารถจัดการข้อมูลสารสนเทศ จำนวนมากและหลายระบบย่อย ๆ ในห้องสมุดได้ดีเป็นที่นิยมใช้ในห้องสมุดหลายแห่ง
2) โปรแกรม ซีดีเอส/ไอซีส (CDS/ISIS) เป็นโปรแกรมสำหรับงานจัดการข้อมูลสารสนเทศ สำหรับห้องสมุดอีกโปรแกรมหนึ่งที่องค์กรการศึกษาวิทยาศาสตร์ และกิจกรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) พัฒนาขึ้นมาใช้ตั้งแต่ปี 2518 และได้มีการพัฒนาสมรรถนะเพิ่มขึ้นเรื่อง ๆ ผู้ต้องการใช้สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่คิดมูลค่า และมีห้องสมุดบางแห่งนำไปพัฒนาเพิ่มเติมให้ใช้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น
3) โปรแกรมอินโนแพค (INNOPAC) บริษัท Innovative Interfaces ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้พัฒนาขึ้น เริ่มต้นใช้กับห้องสมุดเครือข่ายทางวิชาการของรัฐโอไฮโอ
4) โปรแกรมวีทีแอลเอส (VTLS) สร้างและพัฒนาในอเมริกา โดย Verginia Polytechnic Institute and State University เพื่อใช้กับงานห้องสมุด โดยใช้ระบบปฏิบัติการ UNIX
5) โปรแกรมไดนิกส์ (Dynix Scholar) หรือไดนิกซ์สักอลาร์ สร้างและพัฒนาขึ้นในอเมริกาเช่นกัน ตั้งแต่มีปี พ.ศ.2526 และใช้กับงานห้องสมุดเป็นหลัก
1.3 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการประยุกต์ใช้ความรู้ ในการค้นข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ตเกี่ยวข้องกับเทคนิคต่างๆเพื่อนำมาจัดการความรู้และเพื่อประโยชน์ ในการเผยแพร่ต่อ นักจัดการความรู้ควรมีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือที่เชื่อมระหว่างผู้ใช้กับสารสนเทศ เช่น สามารถเข้าใช้ข้อมูลในระบบอินทราเน็ต เข้าถึงเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก ประเทศได้ สามารถจัดหมวดหมู่สารสนเทศเพื่อแยกประเด็นของข้อมูลได้อย่างง่ายๆ โดยเลียนแบบการจัดหมวดหมู่หนังสือ เช่น ระบบทศนิยมของดิวอี้ ระบบรัฐสภาอเมริกัน เป็นต้น
1.4 เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการจัดการความรู้โดยนัย เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการจัดการความรู้โดยนัยเกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างบุคคล เป็นการจัดการความรู้ระหว่างบุคคลที่สำคัญ เช่น การรู้จักใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail) การรู้จักใช้ช่องทางในการประชุมผ่านวีดิโอ (video conference) การใช้กระดานอภิปรายในระบบอินเทอร์เน็ต (discussion boards) เป็นต้น


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008