4000111 ทักษะการจัดการความรู้
สาขาวิชาศึกษาทั่วไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

ทักษะการจัดการความรู้

คำอธิบายรายวิชา/
แนวการสอน
(Course
Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียน
การสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบ
การสอน
(Texts and
Materials)

แหล่งทรัพยากร
สารสนเทศอื่นๆ
(Other Useful
Resources)

แหล่งทรัพยากร
เกี่ยวกับ
Internet
(Resources
about the
Internet and
Its Tools)

ตำราและวารสาร
อิเล็กทรอนิกส์
(On-Line
Journals and
Magazines)

แนะนำตัวผู้สอน

รายชื่อนักศึกษา

ผลงานของนักศึกษา

การสอบปลายภาค


Home

ความรู้กับมนุษย์

โดย ผศ.ดร.ไพโรจน์ ชลารักษ์

1.11 ลักษณะและองค์ประกอบของ ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ปัญญา

ข้อมูล มีลักษณะเป็นธรรมชาติปรากฏหรือเกิดขึ้นเองโดยทั่วไปแล้วได้มีการแจงนับเมื่อมีการตรวจพบ เช่น มีต้นไม้ขึ้นอยู่ในป่า มีปลาและสัตว์น้ำในแหล่งน้ำ มีฝุ่นละอองในอากาศเมื่อมีการตรวจพบก็จะมีการแจงนับออกมาส่วนมากจะเป็นตัวเลขแสดงออก เช่น มีต้นไม้กี่ต้น หรือ กี่ชนิดในป่า (จำนวน) มีปลาและสัตว์น้ำกี่ตัวหรือกี่ชนิด มีฝุ่นละอองปริมาณมากหรือน้อย (จัดได้เป็นหน่วยตัวเลข) เท่าใด เป็นต้น องค์ประกอบของความเป็นข้อมูลจึงมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่แสดงลักษณะ (ว่าเป็นอะไร) และส่วนที่แสดงจำนวน
สารสนเทศ มีลักษณะเป็นการจัดกระทำหรือธิบายเพิ่มเติมต่อข้อมูลเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่นต้องการบอกให้คนทั่วไปรู้ว่าอากาศมีสิ่งเจือปนไม่บริสุทธิ์ ก็นำเอาข้อมูลที่ตรวจพบว่าในอากาศมีฝุ่นละอองมากเท่าใด มีจุลินทรีย์อะไรบ้าง จำนวนหรือปริมาณเท่าใด เป็นต้น การนำเอาข้อมูลมาจัดกระทำเพิ่มตามวัตถุประสงค์แล้วบันทึกเก็บไว้ในแหล่งเก็บ หรือนำเสนอโดยวิธีการใด ๆก็ตาม สาระที่ถูกนำเสนอนั้นเป็นสารสนเทศ องค์ประกอบของสารสนเทศจึงต่างจากข้อมูลตรงที่มีส่วนของวัตถุประสงค์เฉพาะเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการจัดกระทำเพิ่มขึ้นจากขั้นความเป็นข้อมูล
ความรู้ มีลักษณะเป็นนามธรรมและอยู่ในตัวคน เป็นลักษณะแฝงอยู่ถ้าไม่แสดงออกโดยพฤติกรรมจะไม่มีใครอื่นรู้ได้นอกจากตัวเอง ผู้รู้บางท่านเรียกความรู้ชนิดนี้ว่าความรู้แฝง (tacit knowledge) เมื่อเจ้าของความรู้แสดงความรู้ออกมาด้วยพฤติกรรมใด ๆ ก็ตาม ความรู้นั้นจะกลายเป็นความรู้แสดง (explicit knowledge) และมันสามารถจะไปสถิตอยู่ในสื่อหรือวัสดุบันทึก ใด ๆ ก็ได้รวมถึงเข้าไปอยู่ในตัวบุคคลอื่นทันที กลายเป็นความรู้แฝง (tacit knowledge) ในตัวคนอื่นอีกครั้งหนึ่งได้ด้วย ส่วนที่ถูกเก็บบันทึกในสื่อวัสดุหรือระบบรูปแบบใด ๆ ก็ตามจะเป็นลักษณะความรู้สถิต (static knowledge) ในรูปของสารสนเทศ (information) ซึ่งจะเปลี่ยนกลับมาเป็นความรู้ได้ใหม่อีกครั้งเมื่อมีบุคคลไปสัมผัสหรือเรียนรู้จากสื่ออื่นภายหลัง องค์ประกอบของความรู้จึงอาจอธิบายได้ว่ามีองค์ประกอบดังนี้
1. ตัวสาระความรู้
2. ที่สถิตหรือที่อยู่ของความรู้ ซึ่งหมายถึงคนหรือวัตถุบรรทุก
3. การปรากฏหรือแสดงออกของความรู้
4. ผู้รู้หรือผู้รับรู้
ปัญญา มีลักษณะเป็นความสว่าง สะอาด สวยในใจคนหลังจากความรู้ถูกทำให้บริสุทธิ์แท้แล้ว (crystallized knowledge) แสดงออกหรือประยุกต์ให้ผู้อื่นทราบได้จากพฤติกรรมที่เรียกว่า ปฏิภาณ ไหวพริบ หรือการแก้ไขปัญหาได้สำเร็จลุล่วงด้วยดีอย่างฉับพลันทันที ลักษณะของปัญญาจึงเป็นลักษณะของการหยั่งรู้ (ญาณ) แล้วการบรรลุส่ง (enlight) ความบริสุทธิ์ของจิตใจมนุษย์ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการขจัดสิ่งไม่บริสุทธิ์ออกจากจิตใจได้หมดสิ้นแล้ว องค์ประกอบของปัญญาจึงเป็นความบริสุทธิ์ในความคิดและจิตใจของคนเพียงอย่างเดียว


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2551
รศ.ดร.จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008