วิชา 1635301
แหล่งสารสนเทศและการให้บริการ
Information Sources and Services

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546
ผู้สอน
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
รศ. อัญญาณี คล้ายสุบรรณ์

***ความรู้คืออำนาจ เรียนให้สนุกในโลกแห่งสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***

แนวการสอน

รายละเอียดการเรียนการสอน

กิจกรรมการเรียนการสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล

ตำราประกอบการสอน

แหล่งทรัพยากรสารนิเทศประกอบการเรียนการสอน

แหล่งทรัพยากรเกี่ยวกับ Internet

ตำราและวารสารอิเล็กทรอนิกส์


Home

ฐานข้อมูลนับเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับระบบงานสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการประมวลผล เนื่องจากเป็นส่วนที่ใช้เก็บข้อมูลต่าง ๆซึ่งใช้เป็น input ของทุกระบบงานสารสนเทศในการออกแบบระบบงานสารสนเทศจึงต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบฐานข้อมูล เช่นเดียวกับการออกแบบในส่วนประมวลผล ประโยชน์ของฐานข้อมูล
ประโยชน์จากการใช้ฐานข้อมูลมีมากมายสรุปได้ดังนี้
ลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล
สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งของข้อมูลได้ในระดับหนึ่ง
สามารถใช้ข้อมูลร่วมกันได้
สามารถควบคุมความเป็นมาตรฐานได้
สามารถจัดหาระบบความปลอดภัยที่รัดกุมได้
สามารถควบคุมความคงสภาพของข้อมูลได้
สามารถสร้างสมดุลในความขัดแย้งของความต้องการได้และเกิดความเป็นอิสระของข้อมูล

ตัวอย่างการใช้ฐานข้อมูลของห้องสมุดระดับอุดมศึกษา

ABI/INFORM Full Text

ฐานข้อมูลวารสารภาษาต่างประเทศทางด้านบริหารธุรกิจ การบัญชี การธนาคาร เศรษฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การจัดการ การตลาด ธุรกิจบ้านและที่ดิน และโทรคมนาคม ให้ข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขป ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1971 จนถึงปัจจุบัน มีเอกสารฉบับเต็มกว่า 500 ชื่อ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 เป็นต้นมา

Academic Research Library

ฐานข้อมูลอ้างอิงภาษาต่างประเทศ ครอบคลุมเอกสารทุกสาขาวิชากว่า 2,300 ชื่อ ให้ข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขป และเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) ของบทความวารสาร หนังสือพิมพ์ และหนังสืออ้างอิงทั่วไป มีเอกสารฉบับเต็มกว่า 1,450 ชื่อ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 เป็นต้นมา

ACS Publications

วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวม 36 ชื่อ

AGRICOLA

ฐานข้อมูลวารสาร หนังสือ รายงานการประชุม งานวิจัย สิทธิบัตร และมาตรฐาน ภาษาต่างประเทศ ทางด้านการเกษตรและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขปของบทความตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 - ปัจจุบัน

AIDSLINE

บรรณานุกรมและสาระสังเขปข้อมูลเกี่ยวกับ โรคเอดส์ และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 - ปัจจุบัน

CAB Abstracts

ฐานข้อมูลวารสาร หนังสือ รายงานการประชุม งานวิจัย สิทธิบัตร และมาตรฐาน ภาษาต่างประเทศ ทางด้านการเกษตรและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขปของบทความตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973 - ปัจจุบัน

CINAHL

ฐานข้อมูลทางด้านพยาบาลศาสตร์ และสาขาที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขป มีข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ. 1962 - ปัจจุบัน

DAO (Dissertation Abstract Online)

ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกและโทของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก ครอบคลุมทุกสาขาวิชา ให้ข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขป มีข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ. 1861 - ปัจจุบัน

Emerald Fulltext

วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ รวม 130 ชื่อ

ERIC (Educational Resourecs Information Center)

ฐานข้อมูลสิ่งพิมพ์ทางการศึกษา ประกอบด้วยรายงานการวิจัย คู่มือหลักสูตรและการสอน เอกสารการประชุมสัมมนา หนังสือเล่ม และวารสารภาษาต่างประเทศมากกว่า 775 ชื่อ ให้ข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขป มีข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966 - ปัจจุบัน

Grolier Online

ข้อมูลฉบับเต็มของสารานุกรม Encyclopedia Americana, Grolier Multimedia Encyclopedia, The New Book of Knowledge และ Nueva Encyclopedia Cumbre en linea (The Original Online Spanish-Language Encyclopedia)

IEEE/IEE Electronic Library Online

ฐานข้อมูลวารสารภาษาต่างประเทศทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ ฟิสิกส์ประยุกต์ และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Lexis-Nexis Academic Universe

ฐานข้อมูลข่าว/บทความจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ โทรทัศน์ รวมทั้งข่าวและข้อมูล ทางด้านธุรกิจการเงิน กฎหมาย การแพทย์ และแหล่งข้อมูลอ้างอิงฐานข้อมูลหนังสือพิมพ์ ภาษาต่างประเทศ ทั่วโลก

MEDLINE

ฐานข้อมูลวารสารภาษาต่างประเทศทางด้านแพทยศาสตร์ และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลบรรณานุกรม และสาระสังเขป มีข้อมูลตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966 - ปัจจุบัน

ProQuest

ฐานข้อมูลวารสารภาษาต่างประเทศทางด้านการศึกษา ให้ข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขปของบทความ และมีวารสารมากกว่า 300 ชื่อ ที่ให้เอกสารฉบับเต็ม (Full Text) มีข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 เป็นต้นมา

ScienceDirect

ฐานข้อมูลวารสารภาษาต่างประเทศสาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 - ปัจจุบัน ให้ข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขปของบทความ โดยมีวารสารกว่า 1,100 ชื่อ ที่ให้เอกสารฉบับเต็ม (Full Text)

SERFILE

ข้อมูลบรรณานุกรมของวารสารทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มากกว่า 80,000 ชื่อ จากหอสมุดแพทย์แห่งชาติอเมริกัน และแหล่งอื่น ๆ

Social Sciences Plus

ฐานข้อมูลวารสารภาษาต่างประเทศทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ให้ข้อมูลบรรณานุกรม สาระสังเขป และมีวารสารกว่า 400 ชื่อ ที่ให้ข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) มีข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994 - ปัจจุบัน

Springer Link

วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวม 300 ชื่อ

TOXLINE

ข้อมูลทางด้านเภสัชศาสตร์ ชีวเคมี กายภาพ และพิษวิทยา จากยา และสารเคมี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1981 - ปัจจุบัน.

UnCover

ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้นและสั่งซื้อบทความวารสารภาษาต่างประเทศ ครอบคลุมวารสารทุกสาขาวิชา ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 - ปัจจุบัน ให้ข้อมูลบรรณานุกรมของบทความ หากต้องการเอกสารฉบับเต็มต้องสั่งซื้อ

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2003
Revised:October 2003