1635206 การจัดการข้อมูลและศูนย์ข้อมูลท้องถิ่น
Information Management and Local Information Centers
3(2-2)

ผู้สอน : รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
โปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
บัณฑิตวิทยาลัย
สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กรุงเทพมหานคร

chumpot@hotmail.com

รายงานผลการแนะนำศูนย์ข้อมูลท้องถิ่น

ศูนย์ข้อมูลต่างๆทั่วโลกล้วนแล้วแต่มีความสำคัญในการเสนอข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการ จุดประสงค์ที่สำคัญ คือ การเน้นในเรื่อง ข้อมูลของชุมชน หรือ ท้องถิ่นที่ประชาชนมีส่วนร่วม ในยุคของสังคมข่าวสารที่มีการโยงใยเครือข่ายข้อมูล การนำเสนอศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นในแต่ละท้องถิ่นของประเทศต่างๆ มักเผยแพร่ในระบบอินเทอร์เน็ต จะเป็นการ ประชาสัมพันธ์ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว สะดวก และสร้างรายได้ต่อการพัฒนาประชาชนในท้องถิ่นนั้นโดยตรง

ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นมาเลเซีย ใน Los Angeles คือสาขาหนึ่งของสำนักงานการท่องเที่ยว นานาชาติ ซึ่งได้จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 1974 มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประชาสัมพันธ์ สำหรับนักท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะทำให้ดีที่สุด นอกจากนี้ มาเลเซียยังมีแหล่งที่สนับสนุน การท่องเที่ยว เช่น ห้องสมุด ซึ่งมีทั้งแผ่นใสและวีดีโอ หนังสืออ้างอิง และแผ่นพับ ที่จะนำไปใช้ประกอบ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งได้ทำการวิจัยโดยนักหนังสือพิมพ์ นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่ทางการตลาดและการโปรโมตต่างๆ ให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวนานาชาติมาเลเซีย ในแถบอเมริกาตะวันตก และละตินอเมริกา เราจะเปรียบเสมือนผู้วางแผนการ ทางการตลาด ควบคุมการจัดการทางท่องเที่ยว จัดสัมมนาประชาสัมพันธ์ จัดระเบียบในการเข้าร่วมเป็นผู้ค้าและผู้บริโภค มีการจัดทำ Webpage การท่องเที่ยวของมาเลเซีย เพื่อแนะนำการท่องเที่ยวด้วย

ในเมืองแมสปี จะประกอบด้วยแคว้นแมสปี ปอบโปเนสเซท และนิวซีบิวรี ที่นี่จะมีสถานที่สำหรับการท่องเที่ยวมากมาย เป็นศูนย์กลางของความงามตามธรรมชาติ มีพิพิธภัณฑ์และสถานที่ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลาง ทางการค้าสำหรับชนทุกเพศทุกวัยด้าย โดยมี Webpage การท่องเที่ยวของแมสปี มาแนะนำการท่องเที่ยวด้วย

และในที่นี้ ขอนำเสนอ Webpage ของศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นของ เขตพระนคร

รายชื่อผู้แนะนำ
นางอนุรา สว่างแจ้ง
นางกัลยา แทนเอี่ยม


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2546
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com