1635206 การจัดการข้อมูลและศูนย์ข้อมูลท้องถิ่น
Information Management and Local Information Centers
3(2-2)

ผู้สอน : รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
โปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
บัณฑิตวิทยาลัย
สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
กรุงเทพมหานคร

chumpot@hotmail.com

ข้อมูลทั่วไปในการจัดการให้บริการข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต

การจัดการข้อมูลในศูนย์สารนิเทศทั่วไปควรคำนึงถึงความสะดวก และ ความรวดเร็วในการให้บริการข้อมูล โดยเฉพาะการดำเนินงานการให้บริการในระบบอินเทอร์เน็ต นักสารนิเทศควรศึกษาถึงคู่มือการปฎิบัติงานในระบบ อินเทอร์เน็ตว่ามีตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องในเรื่องใดบ้าง เช่น การใช้บริการร่วมกันใน การจัดหมวดหมู่และทำบัตรรายการ การจัดทำรายการประชาสัมพันธ์ การจัดทำเมนูหลักในการใช้บริการต่างๆ

ห้องสมุดบางแห่ง เช่น Suffolk County Council ได้จัดทำรายการก่ารจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารนิเทศบน Website ของตนเอง สามารถสืบค้น ทำรายการ ตลอดจนให้บริการยืม-คืน และสั่งจองสารนิเทศได้ในระบบอินเทอร์เน็ต

ห้องสมุด Hertfordshire ให้บริการข้อมูลชุมชนในระบบออนไลน์จากหน้าจอ Homepage และห้องสมุดประชาชน Enoch Pratt Free ให้บริการข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการ ด้วยการให้บริการข้อมูลจากแผ่น CD-ROM และ ฐานข้อมูลออนไลน์

ตัวอย่างในการนำเสนอข้อมูลประชาสัมพันธ์ทั่วๆไปที่ดี ได้แก่ตัวอย่างจากการให้บริการของห้องสมุด Kingston ในประเทศอังกฤษ ซึ่งให้บริการข้อมูลที่หลากหลายทางด้านการประชาสัมพันธ์ห้องสมุด การประกวดกิจกรรม ต่างๆในห้องสมุด


หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com