1633405 ห้องสมุดประชาชน
Public Library

2 (2 - 0)

ผู้สอน : รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
โปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สถาบันราชภัฏกาญจนบุรี
อ. เมือง กาญจนบุรี 71000
chumpot@hotmail.com

องค์ประกอบของงานบริการ

งานบริการ มิใช่งานง่าย ๆ ที่ทำได้บรรลุสำเร็จในวันเดียว แต่ตรงข้ามงานบริการต้องใช้ความอดทนอย่างยิ่งยวดของบรรณารักษ์ ผู้จัดต้องเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ส่วนที่ยังไม่เข้ารูปเข้ารอยให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรณารักษ์ที่จัด บริการต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะมีผลต่องานบริการ ดังต่อไปนี้

1. ผู้ใช้บริการ บรรณารักษ์ต้องเข้าใจว่า ตนจัดบริการเพื่อใคร นักศึกษา นักเรียน ปะชาชนทั่วไป หรือ เฉพาะตนในหน่วยงานของบริษัท ห้างร้าน หน่วยราชการใด เพื่อให้บริการที่จัดขึ้นนั้นมีความเหมาะสมที่สุด และพยายามให้ผู้ใช้บริการนั้นได้รับประโยชน์จากสิ่งพิมพ์ของห้องสมุดให้มากที่สุด

2.บุคลากรของห้องสมุด บรรณารักษ์ต้องพิจารณาถึงจำนวนบุคลากรว่ามี เพียงพอหรือไม่ ในการจัดบริการแต่ละด้าน เพราะบริการแต่ละประเภทต้องการจำนวน บุคลากรที่แตกต่างกัน มีความชำนาญเฉพาะด้านต่างกัน จึงจะทำงานได้สำเร็จ เช่น การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด บรรณารักษ์ต้องอาศัยคนที่มีความรู้ สามารถติดต่อประสานงานกับผู้อื่นได้ สามารถดำเนินงานได้เป็นผลสำเร็จ งานบางอย่าง เช่น การเตรียมบรรณานุกรม ต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ทางบรรณารักษศาสตร์โดยตรง

3. วัสดุห้องสมุด บรรณารักษ์จะเลือกจัดบริการแบบใด ชนิดใด จะต้องพิจารณาถึงลักษณะของทรัพยากรในห้องสมุด้วย เช่น การให้บริการจ่าย-รับ ถ้าให้บริการยืม จะให้ยืมหนังสือพิมพ์กี่เล่ม ชนิดใด จะให้ยืม ชนิดใดบ้างจะไม่ให้ยืม โสตทัศนวัสดุของห้องสมุด เช่น สไลด์ ฟิล์มสตริป จะให้ยืมหรือไม่ ควรกำหนดเงื่อนใข ที่เหมาะสม เพื่อให้วัสดุห้องสมุดได้ใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด วัสดุห้องสมุดบางอย่าง ห้องสมุดของเรามีน้อย บรรณารักษ์ฝ่ายบริการต้องนำมาพิจารณาด้วยว่า ในแหล่งใกล้เคียงกันจะมีห้องสมุดใดที่สามารถจะระ ดมทรัพยากรห้องสมุดเพื่อใช้ร่วมกันได้บ้าง (อุบล บุญชู 2525:3-6)

หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 9 มิถุนายน 2544
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com