1633405 ห้องสมุดประชาชน
Public Library

2 (2 - 0)

ผู้สอน : รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
โปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
สถาบันราชภัฏกาญจนบุรี
อ. เมือง กาญจนบุรี 71000
chumpot@hotmail.com

งานพัสดุห้องสมุด

งานพัสดุห้องสมุด เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินของราชการ บรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนสังกัด กรมการศึกษานอกโรงเรียน จะต้องปฎิบัติตามระเบียบของราช การว่าด้วยการพัสดุ คือ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2521 บรรณารักษ์จะต้องมี ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2521 จึึงจะสามารถปฎิบัติงานเกี่ยวกับการจัดซื้อ พัสดุในการปฎิบัติงานของห้องสมุดได้อย่างไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง ระเบียบดังกล่าวได้กล่าวถึงการจัดหาพัสดุ โดยกล่าวถึง การซื้อและการจ้าง การจัดทำเอง การแลกเปลี่ยน การเช่า และกล่าวถึงการควบคุมและการจำหน่ายพัสดุระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2521 มีทั้งสิ้น 99 ข้อ (ประหยัด กงตาล 2527 : 3-45) พอสรุปใจความสำคัญได้ดังนี้

พัสดุ

พัสดุ หมายความว่า วัสดุ ครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่กำหนดไว้ในหนังสือ การจำแนกประเภทรายจ่ายตามงบประมาณ ของสำนักงบประมาณ

การพัสดุ

การพัสดุ หมายความว่า การซื้อ การจ้าง การซ่อมและการบำรุงรักษา การจัด ทำเอง การแลกเปลี่ยน การเช่า การควบคุม และการดำเนินการอื่น ๆ

การจัดหาพัสดุ
การซื้อให้ส่วนราชการส่งเสริมพัสดุที่ผลิตในประเทศไทย และการจ้างให้ส่วนราชการส่งเสริมกิจกรรมของคนไทย การซื้อมีวิธีการกระทำได้ 5 วิธี คือ

    1. วิธีตกลงราคา
    2. วิธีสอบราคา
    3. วิธีประกวดราคา
    4. วิธีพิเศษ
    5. วิธีกรณีพิเศษ

การจ้างมีวิธีการกระทำได้ 6 วิธี คือ

    1. วิธีตกลงราคา
    2. วิธีกำหนดราคา
    3. วิธีสอบราคา
    4. วิธีประกวดราคา
    5. วิธีพิเศษ
    6. วิธีกรณีพิเศษ

การซื้อและการจ้างโดยวิธีต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับระเบียบที่เกี่ยวข้องกับวงจำนวนเงิน ที่ใช้แต่ละครั้ง เช่น การซื้อหรือการจ้าง โดยวิธีตกลงราคา ได้แก่ การซื้อหรือการจ้างครั้งหนึ่งซึ่งมีราคาไม่เกิน 20,000 บาท เป็นต้น

การจัดทำเอง ได้แก่ การที่ส่วนราชการจัดทำพัสดุเองเพื่อจำหน่ายในการจัดทำนี้เองให้หัวหน้าส่วนราชการ แต่งตั้งผู้ควบคุมรับผิดชอบในการ จัดทำเองนั้น

การแลกเปลี่ยน ปกติแล้วจะไม่มีการแลกเปลี่ยนพัสดุ เว้นแต่ในกรณีที่หัวหน้าส่วนราชการเห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องแลกเปลี่ยน

การเช่า การเช่าพัสดุ ให้ขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังก่อน และให้นำข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อมาปฎิบัติ

พัสดุของส่วนราชการใด ๆ จะต้องมีการควบคุมอย่างดี โดยการลงบัญชีหรือทะเบียนเพื่อควบคุมพัสดุ เก็บรักษาพัสดุให้เป็น ระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัยและให้ครบถ้วนถูกต้องตรงตามบัญชีหรือทะเบียน

หน้าสารบัญ

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 9 มิถุนายน 2544
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
chumpot@hotmail.com