1633106 การเผยแพร่สารนิเทศด้วยเทคโนโลยีสารนิเทศ
Information Technology Dissemination
with Information Technology Tools

3 (2-2)

ศูนย์ข้อมูลต่างๆทั่วโลกล้วนแล้วแต่มีความสำคัญในการเสนอข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการ จุดประสงค์ที่สำคัญ คือ การเน้นในเรื่อง ข้อมูลของชุมชน หรือ ท้องถิ่นที่ประชาชนมีส่วนร่วม ในยุคของสังคมข่าวสารที่มีการโยงใยเครือข่ายข้อมูล การนำเสนอศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นในแต่ละท้องถิ่นของประเทศต่างๆ มักเผยแพร่ในระบบอินเทอร์เน็ต จะเป็นการ ประชาสัมพันธ์ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว สะดวก และสร้างรายได้ต่อการพัฒนาประชาชนในท้องถิ่นนั้นโดยตรง

ในประเทศมาเลย์เซีย บนตัวเกาะที่ห่างไกลออกไป การจัดทำศุนย์ข้อมูลท้องถิ่นของเกาะใหญ่ เช่น เกาะลาบวน สามารถหาข้อมูลได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นทางการบิน ข้อมูลของเกาะ ชีวิตความเป็นอยู่ ตลอดจนเรื่อง ที่น่าสนใจของ เกาะลาบวน

ในประเทศสิงคโปร์ แม้จะเป็นประเทศเล็กและสภาพของท้องถิ่นจะเป็นสภาพเมืองใหญ่ ก็สามารถนำเสนอศูนย์ข้อมูลท้องถิ่น เฉพาะเรื่องได้อย่างน่าสนใจ เช่นการนำเสนอเรื่องของ AIESEC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ องค์กรนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลกดังที่ประเทศสิงคโปร์อ้างถึงอยู่ในขณะนี้ ศูนย์ข้อมูลแห่งนี้แจ้งว่ามีสมาชิก กว่า 50,000 คน ใน 85 ประเทศ และครอบคลุมสมาชิกนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลกกว่า 800 มหาวิทยาลัย

ในประเทศจีน เห็นความสำคัญของชนบทมาโดยตลอด ใช้ช่องทางของทางด่วนข้อมูลในระบบอินเทอร์เน็ต ในการจัดทำ Website ของศูนย์ข้อมูลต่างๆที่สำคัญในประเทศจีน มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นมณฑลที่สำคัญมณฑลหนึ่ง มีการจัดทำแนะนำศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นของเมืองได้อย่างครบถ้วน และนำเสนอเป็น 4 ภาษา คือ ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และ ภาษาเนเธอร์แลนด์ อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และผู้ต้องการข้อมูล ได้โดยตรง เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นข้ามแดนที่สะดวกที่สุด

ในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ ประเทศใหญ่แห่งอื่นๆ ที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย การนำเสนอข้อมูลท้องถิ่น จะเป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่ให้ความภาคภูมิใจต่อรากเหง้าของวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้นได้โดยตรง เช่น การนำเสนอข้อมูลท้องถิ่นของมลรัฐวิสคอนซิน ใน ท้องถิ่นชนบทแห่งหนึ่ง ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมท้องถิ่นนี้ จาก website จะเห็นประโยชน์ของข้อมูลเฉพาะด้านของชุมชนแห่งนี้ได้อย่างเห็นภาพที่ชัดเจนถึงวิถีชีวิตที่ผ่านมา ของชุมชนนี้

หน้าสารบัญ