1633106 การเผยแพร่สารนิเทศด้วยเทคโนโลยีสารนิเทศ
Information Technology Dissemination
with Information Technology Tools

3 (2-2)

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรมจัดการเอกสาร
(Word Processing Software)

คอมพิวเตอร์นำมาใช้เป็นอุปกรณ์การสื่อสารที่สำคัญในสังคมข่าวสารปัจจุบัน เป็นอุปกรณ์ ในการค้นหาข้อมูล เป็นเครื่องมืออำนวยประโยชน์ทางด้านการศึกษา การพักผ่อนเพื่อความบันเทิง ที่สำตัญสำหรับการเรียนการสอน คือเป็นเครื่องพิมพ์ดีดประจำตัวสำหรับการพิมพ์เอกสาร เอกสาร ที่พิมพ์แตกต่างไปจากเอกสารที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์ดีด คือ สามารถจัดเก็บเอกสารที่พิมพ์แล้ว นำมาพิมพ์ซ้ำ นำมาแก้ไขได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องพิมพ์เอกสารเหล่านั้นขึ้นมาใหม่ เพียงแต่ผู้ใช้ ต้องรู้จักนำโปรแกรมการจัดการเอกสารมาใช้ให้เหมาะสมกับงานที่ใช้อยู่

โปรแกรมจัดการเอกสาร(Word Processing Software) เป็นโปรแกรมที่สามารถนำมาใช้ กับการจัดพิมพ์เอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนจดหมาย การพิมพ์รายงาน การจัดเก็บสถิติข้อมูล การนำเสนอข้อมูลในที่ประชุม หรือ การจัดพิมพ์เอกสารที่ต้องการความสวยงาม เช่น การพิมพ์เอกสารสิ่งพิมพ์ การพิมพ์เอกสารในรูปแบบของนิตยสาร วารสาร ตลอดจน หนังสือพิมพ์ เป็นต้น

โปรแกรมการจัดการเอกสาร จะเกี่ยวข้องกับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษร รูปภาพ และ รูปแบบลักษณะอื่นๆ ผู้ใช้งานมีความต้องการในการสร้างเอกสาร ปรับปรุงแก้ไข จัดเก็บเอกสาร ตลอดจนสามารถพิมพ์ผลงานออกมาตามที่ต้องการได้

ในปัจจุบัน โปรแกรมการจัดการเอกสารที่นิยมใช้กันอยู่ คือ
    1. โปรแกรม Note Pad หรือ Word Pad ซึ่งเป็นโปรแกรมในกลุ่มเมนู Accessory ของ โปรแกรม Windows 95/98
    2. โปรแกรม Microsoft Office ซึ่งประกอบไปด้วย
      2.1 Microsoft Word
      2.2 Microsoft Excel
      2.3 Microsoft Access
      2.4 Microsoft Power Point
    3. โปรแกรม CU Writer
    4. โปรแกรม เวิร์ด ราชวิถี

หน้าสารบัญ