1631303 บริการอ้างอิงและสารสนเทศ
Reference and Information Services

3 (2-2)

เครื่องมือสำหรับการสืบค้นข้อมูล/สารนิเทศบน INTERNET

เครื่องมือสำหรับการสืบค้นข้อมูล (Search tools) บนINTERNET หมายถึง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สืบค้นข้อมูล บนINTERNET

เครื่องมือพื้นฐานที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลบน INTERNETได้แก่

    1.   Search engines
    2.   Subject directories
    3.    E-mail, Mailing Lists และ Newsgroups

Search engines

Search engines เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งชี้แหล่งข้อมูลบน INTERNET  เป็นเครื่องมือคอยช่วยเหลือผู้ใช้ในการค้นหา ข้อมูลบน INTERNET  มันสามารถค้นหา ข้อมูลที่ต้องการจากไฟล์ข้อมูลนับล้านๆชิ้น แล้วรายงานให้ผู้ใช้ทราบได้ภายในไม่กี่วินาที Search engines  เป็นเสมือนหุ่นยนตร์ท่องเที่ยวไปยังเว็บไซต์ต่างๆ  แล้วนำผลกลับมา ยังฐานข้อมูลของมันสมรรถนะของมันขึ้นอยู่กับ ความสามารถในการบอกแหล่งข้อมูล ที่ผู้ใช้ต้องการและสามารถนำผลของการค้นหาให้ผู้ใช้ทราบในลักษณะที่ผู้ใช้สามารถใช้ ประโยชน์ได้

Search engines  ที่มีสมรรถนะสูงล้วนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถท่องเที่ยวไปบน INTERNET  อย่างต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ไซต์ใหม่ๆแล้วรายงงานไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์แม่(ฐานข้อมูล)ของตน

มีการสร้าง Search engines ตัวใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา  Search engines  มีความสามารถในการทำงานในรายละเอียดต่างกัน  Search engines  ที่มีสมรรถนะสูง และใช้กันแพร่หลาย เช่น
    Google.com ( http://www.google.com )
    WebCrawler ( http://www.webcrawler.com )
    Infoseek (http://www.infoseek.com )
    Lycos (http://www.lycos.com)
    GoTo (http://www.goto.com)
    LookSmart (http://www.looksmart.com)
    AltaVista (http://www.digital.altavista.com/)

Subject directories

Subject directories หรือ Categorized lists  เป็นการสืบค้นโดยการใช้รายการ ข้อมูลซึ่งจัดแยกประเภทไว้  โดยการใช้คนทำ  การจัดทำรายการแยกประเภทข้อมูล หรือเนื้อหาวิชานี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกดู (Browse) สิ่งที่ตนต้องการ  การใช้วิธีการ นี้ร่วมกับการใช้ Search engines  จะได้ผลการสืบค้นที่ตรงเป้าหมายกว่า  และมีประโยชน์ ต่อผู้ใช้มากกว่า  เว็บไซต์ที่มีบริการสืบค้นข้อมูลลักษณะนี้ ที่สำคัญที่สุดและแพร่หลาย ที่สุด คือ Yahoo (http://www.yahoo.com)

E-mail, Mailing Lists และ Newsgroups

E-mail หรือ Electronic mail หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์  ทำให้ผู้ใช้สามารถ เขียนข้อความสื่อสารถึงใครๆรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะสาขาวิชาที่ผู้ใช้สนใจได้ทั่วโลก ในขณะที่ Mailing Lists หรือรายชื่อผู้ใช้ที่มีความสนใจร่วมกัน ช่วยให้นักวิจัยหรือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชาได้แบ่งปันความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ได้อย่างรวดเร็ว ส่วน UseNet  Newsgroups จะเป็นที่รวมของกลุ่มบุคคลซึ่งมักจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ร่วมอภิปรายกันในหัวข้อเรื่องต่างๆอย่างกว้างขวาง โดยการส่งข้อความที่เรียกว่า บทความ (Articles)  ไปยังที่ที่มีการอภิปรายในหัวข้อเรื่องนั้นๆ  ซึ่งผู้ใช้สามารถสืบค้นบทความเช่นว่านี้ มาใช้ประโยชน์ได้ในภายหลัง

Web browser ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ นั่นคือ  ผู้ใช้สามารถใช้ท่องเที่ยว จากไซต์หนึ่งไปยังอีกไซต์หนึ่งบน INTERNET สามารถส่ง E-mail และแนบ  (Attach) ไฟล์ไปได้ สามารถเข้าไปอ่านบทความใน Usenet Newsgroups และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ต่างๆ กับผู้ใช้คนอื่นๆได้อีกด้วย

มารยาทในการใช้ E-mail (The etiquette of e-mail)

ในที่นี้จะขอนำเสนอมารยาทบางประการในการใช้ e-mail  ไว้ดังนี้

    1. พยายามสื่อสารเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งใน e-mail แต่ละฉบับ
    2. ควรจำกัดความยาวของข้อความในแต่ละฉบับไว้ภายใน 1 หน้ากระดาษ
    3. ไม่ควรใช้อักษรตัวใหญ่ตลอดข้อความ (สำหรับภาษาอังกฤษ)
    4. เขียนข้อความและรูปแบบของ e-mail ให้เหมาะกับผู้รับ
    5. ใช้ข้อความให้เป็นธรรมชาติของการสื่อสารด้วยภาษาพูดมากกว่าภาษาเขียน ฉะนั้น บางครั้งอาจมีการผิดพลาด  ซึ่งผู้รับยอมรับได้

หน้าสารบัญ