สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
รศ.จุมพจน์ วนิชกุล
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***


คำนำ

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ
สังคมข่าวสาร

วัสดุสารสนเทศ

หนังสือและส่วนต่างๆ
ของหนังสือ

การจัดหมวดหมู่
สารสนเทศ

การค้นข้อมูลใน
สังคมสารสนเทศ

หนังสืออ้างอิง

การเขียนรายงาน
การศึกษา
และค้นคว้า

แบบฝึกหัด

เฉลยแบบฝึกหัด

บรรณานุกรม

โน้ตจากผู้สอน


Home

โน้ตจากผู้สอน

การศึกษาเอกสารตำราเรื่อง สารนิเทศเพื่อการเรียนรู้ เป็นเพียงการศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสารนิเทศ ในสภาพทั่วๆไป และใช้ประกอบการศึกษาในรายวิชาพื้นฐานการศึกษาทั่วไปตามหลักสูตรสภาสถาบันราชภัฏ ผู้เขียนได้จัดทำเนื้อหาในเรื่องใหญ่ๆไว้แล้ว และพยายามยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องทั้งในตัวเอกสารและในระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อที่ผู้เรียนจะได้เข้าสู่ตัวเนื้อหาที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง

ในการเลือกตัวอักษรเพื่ออ่าน ผู้เขียนขอแนะนำให้เลือกตัวอักษรขนาดเล็ก (Small font) ในโปรแกรม Internet Explorer และ Netscape Communicator แต่จะอ่านเอกสารได้ดีในโปรแกรม Internet Explorer

ในเอกสารบางหน้าอาจมีตัวอย่างของเสียงและภาพเคลื่อนไหว ผู้ที่กำลังศึกษาเอกสารตำราเรื่องนี้อยู่ ควรตรวจสอบคุณสมบัติของเครื่อง คอมพิวเตอร์ว่าสามารถรับฟังเสียง หรือ ชมรายการภาพเคลื่อนไหวได้หรือไม่ เช่น ในเครื่องคอมพิวเตอร์ควรติดตั้งโปรแกรมเสริม เช่น โปรแกรม Windows Media Player หรือ Real Player เป็นต้น

ในขณะที่กำลังศึกษาเอกสารจากทั้งในบทเรียน และในระบบอินเทอร์เน็ต ถ้ากลับมาหน้าเดิมไม่ถูก ให้เลือกกดปุ่ม Back ของโปรแกรม Internet Explorer หรือ Netscape Communicator จากแถบเมนูด้านบนซ้าย ก็จะสามารถย้อนกลับมาที่หน้าเดิมได้ตลอดเวลา หรือเลือกรายการเมนูหัวข้อวิชาทางด้านซ้ายมือได้ตลอดเวลา

ผู้เขียนยังพบข้อบกพร่องอยู่อีกมากในเอกสารตำราเรื่องนี้ ต้องขออภัยต่อผู้เรียน และจะปรับปรุงเพื่อให้มีความสมบูรณ์ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ หากมีข้อเสนอแนะใดๆ กรุณาแจ้งให้ผู้เขียนทราบด้วยที่ chumpot@hotmail.com หรือ chumpotw@yahoo.com

ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้ความสนใจต่อการอ่านเอกสารตำราเรื่องนี้

รศ.จุมพจน์ วนิชกุล
23 ตุลาคม 2545

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008