***เรียนให้สนุกในโลกแห่งสังคมข่าวสาร ไร้ขอบเขต ไร้พรมแดน***


ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและการสืบค้น
รศ.จุมพจน์ วนิชกุล/ ผศ.ฟ้อน เปรมพันธ์/ ผศ.วิไลวรรณ สันถวะโกมล/
อาจารย์ราตรี แจ่มนิยม/ อาจารย์นงนุช ถ้วยทอง
โปรแกรมวิชาการศึกษาทั่วไป
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี


คำอธิบายรายวิชา/แนวการสอน
(Course Overview)

สารบัญเนื้อหาวิชา

กิจกรรมการเรียนการสอน

สื่อการสอน

การประเมินผล
(Evaluation)

ตำราประกอบการสอน
(Texts and Materials)

แหล่งทรัพยากรสารนิเทศอื่นๆ
(Other Useful Resources)

แหล่งทรัพยากรเกี่ยวกับ Internet
(Resources about the Internet and Its Tools)

ตำราและวารสารอิเล็กทรอนิกส์
(On-Line Journals and Magazines)

แบบฝึกหัด

เฉลยแบบฝึกหัด

บรรณานุกรม

โน้ตจากผู้สอน


Home

ความเป็นไปของสังคมข่าวสาร

โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป สังคมบนโลกกำลังเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จากยุคที่ไม่มีความสลับซับซ้อนในอดีต กลายมาเป็นสังคมที่มีความวุ่นวาย สับสน จากความเรียบง่าย กลายเป็นสังคมที่ไร้ระเบียบ และยุ่งเหยิง เป็นสังคมที่คน ในสังคมต้องยอมรับและยอมอยู่ร่วมกัน สังคมนี้ได้แก่สังคมข่าวสาร (Information Society) ซึ่งทำให้โลกแคบลง การติดต่อสื่อสารเพื่อรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร หรือสารนิเทศ ทำได้อย่างสะดวกสบายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ในมนุษยชาติ

ความรู้ในสังคมปัจจุบัน มีการบันทึกถ่ายทอดมาตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกตัวอักษร มี สถานที่จัดเก็บและให้บริการความรู้ คือ ห้องสมุด ซึ่งมีบรรณารักษ์เป็นผู้รับ ผิดชอบในการจัดดำเนินงานเกี่ยวกับความรู้ทั้งหมดที่จัดเก็บให้บริการข้อมูล ความรู้ทุกเรื่อง จึงหาได้จากห้องสมุด

ผู้ที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารได้ดีที่สุดในปัจจุบัน ได้แก่บรรณารักษ์ หรือ นักสารนิเทศ ในศูนย์เอกสารต่าง ๆ บุคคลเหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษ ที่ได้ศึกษาวิชาวรรณกรรมต่าง ๆ มาอย่างดี จึงรู้วิธีการที่จะหาคำตอบในทุก ๆ วิชาได้ ส่วนความละเอียดลึกซึ้งจะเป็นหน้าที่ของ ผู้รับบริการ คือผู้ใช้ข้อมูล ว่าจะนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร

จากเรื่องที่ยังหาคำตอบไม่ได้จนกระทั่งเรื่องที่มีคำตอบอย่างสมบูรณ์ บรรณารักษ์ และนักสารนิเทศ จะมีวิธีการค้นหาข้อมูล อย่างเป็นระบบ ซึ่งถึงแม้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญ สาขาวิชาการนั้น ๆโดยตรงก็อาจคิดไม่ถึงว่า ทำไมจึงหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ วิธีการจัด ระบบข้อมูลข่าวสารเพื่อค้นหาคำตอบ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่วิชา บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ ได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับ ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบัน

ในสังคมสมัยโบราณ การติดต่อสื่อสาร เพื่อถ่ายทอดสารนิเทศซึ่งกันและกัน ใช้เวลานานมาก กว่าจะได้ทราบเรื่องซึ่งกันและกัน ดังเช่นการเชิญพระราชสาส์น ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สมัยกรุงศรีอยุธยา ใช้เวลาในการเชิญ พระราชสาส์นจาก กรุงศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2229 จนกระทั่งไปถึงกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2229 การเดินทางของสารนิเทศ คือพระราชสาส์นใช้เวลา เดินทางเกือบ 2 เดือนเต็ม กว่าที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งประเทศฝรั่งเศสได้ทอดพระเนตร

เมื่อระบบโทรคมนาคมเข้ามาเกี่ยวข้องกับสารนิเทศ ความเปลี่ยนแปลงต่อการรับ สารนิเทศจึงเปลี่ยนแปลงไป จากเวลาหลายเดือน ในการส่งของสารนิเทศ และต้องใช้คน เดินทางไปกับสารนิเทศ กลายเป็นใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง ด้วยการส่ง โทรเลข หรือโทรศัพท์โดยไม่ต้องใช้คน และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อมีการปรับปรุง พัฒนาระบบโทรคมนาคม ดังตัวอย่างของ เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ สารนิเทศในชีวิตประจำวันของสังคมสารนิเทศในขณะนี้

ในขณะที่นักบริหารธุรกิจคนหนึ่งกำลังชมรายการโทรทัศน์ที่บ้าน พร้อมกับ ครอบครัว นักบริหารคนนั้นนึกได้ว่า จะต้องเดินทางไปทำธุรกิจร่วมกับ เพื่อนคนอื่น ๆ จากบริษัทอื่น ๆ และได้รับมอบหมายให้ดำเนินการขอรายละเอียดเกี่ยวกับ การเดินทาง รายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจาทำธุรกิจ ต่างๆในประเทศฮ่องกง ในกรณีนี้โทรทัศน์จะมีบทบาทอย่างมากต่อ การได้ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ โดยที่บ้านของนักบริหารผู้นั้น จะต้องมี การดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์สื่อข้อมูลบางชนิดเพิ่มเติม

กิจกรรมในการดำเนินหาข้อมูลภายในบ้าน เริ่มต้นจากการที่นักบริหารผู้นั้น กดรหัสโทรศัพท์เพื่อขอทราบรายละเอียด ในการเดินทาง และหมุนสวิตซ์ ต่อเข้ากับเครื่องรับ โทรทัศน์ ภาพจากจอจะปรากฏในไม่กี่วินาที โดยมีข้อความว่า
"...ขอขอบคุณที่สอบถามเรื่องการเดินทาง กรุณาแจ้งวัน เวลา จุดหมาย ปลายทาง และพาหนะที่ใช้เดินทาง
รหัสของเมืองที่ท่านเดินทางไปอยู่ในสมุด คู่มือของท่านแล้วหรือสามารถดูได้ที่นี่โดยกดหมายเลข "3" ..."

นักบริหารผู้นั้นจะดำเนินการใส่ข้อมูลที่ได้แจ้งจากจอโทรทัศน์ เมื่อใส่ข้อมูลตามที่ต้องการแล้ว จะมีคำตอบจากโทรทัศน์ว่า
"...เที่ยวบินจากกรุงเทพถึงฮ่องกง สายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 631 เวลา 8.30 น. 15/3/89
กลับด้วยเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 365 เวลา20.05 น. 16/3/89
ยืนยันจองตั๋วที่นั่ง พร้อมจองที่พักในโรงแรมต่าง ๆ ได้จากการกดหมายเลข "5" ภายใน 13/3/89 ..."

เมื่อนักธุรกิจได้ข้อมูลตามที่ต้องการแล้ว จะกดปุ่มโทรศัพท์ "เลิก" แล้วหมุนช่องเครื่องรับโทรทัศน์ไปดูรายการอื่นๆ ของสถานีโทรทัศน์ได้ตามปกติ

การใช้บริการสารนิเทศข้างต้น โดยการใช้โทรศัพท์ และเครื่องรับโทรทัศน์ ชนิดที่มีการติดตั้ง อุปกรณ์บางอย่าง เป็นวิธีการติดต่อสารนิเทศ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินการได้ โดยการปรับ โทรทัศน์ และ โทรศัพท์ที่มีอยู่ให้เข้ากับระบบที่มีผู้ให้บริการข่าวสาร ผ่านเครื่องรับ โทรทัศน์ซึ่งเรียกว่า วิดีโอเท็กซ์(Video text) ดังเช่น ระบบเพรสเทล (Prestel) ที่ให้บริการอยู่ในประเทศอังกฤษ ขณะนี้ บริการนี้ใช้วิธีการให้บริการสารนิเทศ โดยการส่งข้อความมาตามสายถึงผู้ใช้ผ่าน เครื่องรับโทรทัศน์

เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ในยุคสังคมข่าวสารปัจจุบันสามารถสร้างสภาพแวดล้อม ให้ผู้ใช้งานได้ตามความต้องการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฟังเสียงเพลง จากแผ่นซีดีเพลง ชมรายการภาพยนตร์ที่จ้ดทำลงบนแผ่นซีดีภาพยนตร์ หรือการติดต่อทั่วโลกในระบบเครือข่าย INTERNET ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถ เข้าถึงข้อมูลได้พร้อมกันทั่วโลก ไม่มีปัญหาและอุปสรรคใดๆที่เกี่ยวข้อง กับระยะทางและกาลเวลาอีกต่อไป

พัฒนาการของสารนิเทศในยุคสังคมข่าวสารปัจจุบัน จึงดูเป็นเรื่องของอภินิหาร หรือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในแต่ละช่วงของยุคสมัยมี การเปลี่ยนแปลงสภาพของสื่อสารนิเทศแต่ละชนิด และไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ของสื่อไปในทำนองใด ความสำคัญของสารนิเทศยังคงเหมือนเดิม คือความสำคัญของผู้ที่ส่งสารนิเทศและผู้รับสารนิเทศ ที่จะทราบเรื่องราว ซึ่งกันและกัน เพื่อการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันนั่นเอง

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2004
Revised:Junr 2004